Diện Chẩn Bùi Quốc là gì là câu hỏi mà rất nhiều các bạn mới bước chân vào nghiên cứu, tìm hiểu và học Diện Chẩn thắc mắc. Ở bài này dungcudienchan.vn xin trích đăng lại bài giảng của GS.TSKH Bùi Quốc Châu tác giả phương pháp Diện Chẩn để các bạn nắm được tường tận và bài bản nhất.
LỊCH SỬ PHƯƠNG PHÁP DIỆN CHẨN BÙI QUỐC CHÂU
MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU
Phương pháp Diện Chẩn – Điều Khiển Liệu Pháp Bùi Quốc Châu là một phương pháp Y học đặc thù của Việt Nam, giúp cho người học có khả năng tự phòng và chữa cho bản thân mình cũng như chữa cho người khác những bệnh thông thường và ngay cả một số bệnh nan y, mãn tính.
Qua đó thực hiện chủ trương “Biến bệnh nhân thành thầy thuốc”, giúp cho người học không chỉ khỏi bệnh mà còn có sự tự tin, năng động với khả năng giúp đỡ những người xung quanh mình.
Diện Chẩn – Điều Khiển Liệu Pháp là một trong những học thuật của Việt Y Đạo. Khi học về Diện Chẩn cũng như Âm Dương Khí Công – Ẩm thực Dưỡng Sinh – Thể Dục tự ý hay Thai giáo Việt Nam là chúng ta học về đường hướng và triết lý của y học (Y Đạo) chứ không chỉ là các kỹ thuật chữa bệnh của y học (Y thuật) như các môn học, ngành học khác trong lĩnh vực y học. Học Việt Y Đạo là chúng ta học về một nghệ thuật sống, điều này không những giúp ta có khả năng tự bảo vệ sức khỏe, chữa bệnh cho bản thân mà còn có một nhân sinh quan và thế giới quan cởi mở, biết nhìn nhận vấn đề dưới nhiều khía cạnh khác nhau và quan tâm đến mọi người.
ĐỊNH NGHĨA DIỆN CHẨN – ĐIỀU KHIỂN LIỆU PHÁP
Diện Chẩn là tên gọi rút gọn của phương pháp Diện Chẩn – Điều Khiển Liệu Pháp (Face diagnosis – Cybernetic Therapy – FACY). Đây là một phương pháp phòng và trị bệnh mới của Việt Nam, ra đời vào đầu năm 1980 do nhà nghiên cứu y học dân tộc, GS. TSKH. Bùi Quốc Châu sáng tạo.
Diện Chẩn là phương pháp chẩn đoán và chữa bệnh qua da trên vùng mặt và toàn thân bằng cách tác động lên những điểm rất nhạy cảm (gọi là Sinh huyệt) và vùng tương ứng với các bộ phận bị bệnh trên toàn thân được gọi là Đồ Hình Phản Chiếu.
Có thể định nghĩa Diện Chẩn là phương pháp chẩn đoán các dấu hiệu về tình trạng sức khỏe của con người trên khuôn mặt, từ đó có thể phát hiện và tác động trong việc gia tăng sức khỏe, phòng và điều trị các chứng bệnh
Khuôn mặt được xem như là điểm thông tin và kiểm soát toàn bộ các hoạt động của cơ thể, dựa trên sự phản chiếu và đồng ứng với các bộ phận ngoại vi và nội tạng của cơ thể. Mỗi điểm phản xạ trên khuôn mặt sẽ phản ảnh một cơ quan tương ứng. Từ cơ sở này, ta có thể tác động lên các huyệt đạo trên khuôn mặt để tạo sự biến chuyển trên các cơ quan đó. Hiện nay, Diện Chẩn không chỉ là chẩn đoán trên khuôn mặt, mà dựa trên thuyết Đồng ứng, đã mở rộng |
việc chẩn đoán và trị liệu ra toàn thân, đặc biệt là trên bàn tay, cánh tay, từ đó có thể tác động trên bàn tay, bàn chân, cánh tay, cổ tay để hỗ trợ việc trị liệu các vấn đề về sức khỏe của toàn thân vì Diện Chẩn là một dạng phản xạ học đa hướng và đa hệ, nó khác biệt với phản xạ học cổ điển có tính nhất huớng.
Tại sao gọi là Điều Khiển Liệu Pháp?
Sở dĩ gọi là Điều Khiển Liệu Pháp là vì ta có thể tác động vào các huyệt đạo ở vùng mặt và một số vùng trên cơ thể bằng các kỹ thuật như ấn, day, lăn, xoa, cào… thông qua các công cụ của Diện Chẩn và sự tác động đó có khả năng điều khiển để tạo ra những hiệu ứng trên các bộ phận nội tạng và ngoại vi của cơ thể.
Khi một bộ phận trong cơ thể bị đau, sẽ có những dấu hiệu xuất hiện trên da (luật biểu hiện trong Diện Chẩn) vì da cũng là não bộ thứ hai. Dựa trên các dấu hiệu này, ta sẽ biết bộ phận nào bị đau. Từ đó ta sẽ tác động vào những dấu hiệu trên, việc tác động này gây ra những hiệu quả cũng giống như ta điều khiển cái remote của các loại máy móc (Tivi, máy lạnh, quạt máy…) để khởi động hay tắt các hoạt động. Khi ta tác động lên các huyệt đạo cũng chính là việc khởi động cho quá trình điều chỉnh trên các bộ phận của cơ thể, tạo ra những biến chuyển cho toàn bộ hệ thống sức khỏe của người bệnh. Từ đó não bộ sẽ tiết ra những phản ứng sinh hóa học cần thiết để tác động đến cơ quan nội tạng hay các bộ phận khác như xương, khớp, da… để lập lại sự quân bình cho cơ thể. Đó là cơ chế chữa bệnh của Diện Chẩn.
LỊCH SỬ DIỆN CHẨN – ĐIỀU KHIỂN LIỆU PHÁP BÙI QUỐC CHÂU
Học viên có thể tìm hiểu thêm, sâu rộng hơn về lịch sử và quá trình phát triển của Diện Chẩn trong thời gian qua bằng cách tham khảo các sách KỶ YẾU DIỆN CHẨN 20 NĂM, 30 NĂM, 35 NĂM (Mua tại các địa chỉ Diện Chẩn ở phần cuối sách).
VIỆT Y ĐẠO: DÙNG Y ĐỂ TẢI ĐẠO
Tôn chỉ của Diện Chẩn/Việt Y Đạo là giúp hoàn thiện con người về mặt thể chất lẫn tinh thần để trở thành người có ích cho xã hội và hưởng được hạnh phúc ngay trong cõi trần gian này.
Ta nên hiểu rằng chữ ĐẠO ở đây không phải là tôn giáo như đạo Phật, đạo Thiên Chúa… nhằm đưa con người đến chỗ giải thoát khỏi luân hồi, sinh tử hay về với Chúa ở cõi thiên đàng, mà Đạo ở đây có nghĩa là ĐẠO LÀM NGƯỜI hay một nghệ thuật sống giúp cho con người tiếp cận Chân Thiện Mỹ, sống tốt đẹp hơn, khỏe mạnh hơn, hạnh phúc hơn, tự tin hơn, độc lập hơn, tự do hơn, bình an hơn và minh triết hơn, đồng thời bớt tham lam, kiêu ngạo, thành kiến, đua đòi, nịnh hót, ích kỷ, a dua…, nhằm góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn ở cõi đời này.
Ngay từ ban đầu, có người cho việc làm này là quá cao vọng và khó đạt thành. Thế mà đã hơn 30 năm qua, cứ sau khi kết thúc một khóa học ngắn ngày hay một năm học và thực hành Diện Chẩn/Việt Y Đạo, nhiều học viên – trong cũng như ngoài nước – đã phải thốt lên “Tôi đã đổi đời”, “Thầy đã làm thay đổi cuộc đời, tư tưởng chúng tôi (change our life, change our mind)”, có nghĩa là đã làm cho họ từ bi quan, chán đời trở nên vui vẻ, yêu đời, từ bệnh hoạn trở nên mạnh khỏe, từ ích kỷ trở nên vị tha…
Tại sao, nhờ đâu tôi có thể làm được điều này chỉ trong một thời gian ngắn trong khi các bạn đó đã không đạt được những điều vừa kể dù đã cố gắng rất nhiều với nhiều cách khác nhau ngoài Việt Y Đạo. Đó không phải là phép mầu gì cả, chẳng qua là do chúng tôi đã DÙNG Y ĐỂ TẢI ĐẠO chứ không dùng VĂN (viết) hay THUYẾT (nói) ĐỂ TẢI ĐẠO (TẢI: chuyên chở). ĐẠO ở đây được hiểu là con đường đi đến Chân Thiện Mỹ). Để cho dễ hiểu, tôi đã chỉ ra con đường cho các học viên đi nhưng tôi cũng cung cấp cho họ phương tiện (như chiếc xe hơi, chiếc xe gắn máy chẳng hạn) để họ có thể đi trên con đường (Đạo) được nhanh hơn và đích đến là Chân Thiện Mỹ chứ không phải là Niết bàn hay Thiên đàng – xin các bạn nhớ cho dùm. Đây là điều rất quan trọng mà nhiều học viên chưa hiểu vì các bạn đó không quan tâm đến ĐẠO mà chỉ quan tâm đến THUẬT mà thôi. (Ở phần dưới đây tôi sẽ đề cập đến vấn đề cực kỳ quan trọng này để các bạn khỏi lạc lối khi học những pháp do tôi đề xướng).
Thật ra, các bạn nên yên tâm vì ĐẠO ở đây không phải là cái gì trừu tượng, mơ hồ, xa xôi hay quá khó đạt đến như tu để thành A la hán, thành Phật hay được lên Thiên đàng, khỏi sa địa ngục, hay thoát khỏi sinh tử luân hồi… ĐẠO ở đây không xa lắm mà ở ngay trong tầm tay các bạn. Chính vì thế mà khi kết thúc khóa học, đã có nhiều học viên kiểm tra bản thân mình và thấy mình có gần đủ 20 Điều lợi ích mà tôi đã nêu trong giáo trình, như: sức khỏe tốt hơn (bớt hay hết bệnh); an tâm trong cuộc sống so với trước đây; vui vẻ, lạc quan, yêu đời hơn; bớt thành kiến với người khác; biết chia sẻ kinh nghiệm chữa bệnh và giúp người xung quanh được khỏe mạnh v.v… Tóm lại là họ trở thành con người mới, cải thiện về Thân lẫn Tâm trong một thời gian rất ngắn (1 – 1,5 tháng).
Cho nên Việt Y Đạo – trong đó có môn Diện Chẩn và Âm dương khí công – mà các bạn đã nghe nói hoặc theo học không phải là một môn y học thuần túy mà đúng ra nó là một kỹ năng sống hay cao hơn – một nghệ thuật sống giúp các bạn trở thành người tốt đẹp hơn về cả Thân lẫn Tâm, để các bạn có thể hưởng một cuộc sống hạnh phúc, sung sướng trên cõi đời này, chứ không phải là một môn y học, như Đông y hay Tây y, càng không phải là một tôn giáo hay một giáo phái nào cả.
Sở dĩ Diện Chẩn, Âm dương khi công và nhiều phát minh khác như Thể dục tự ý, Thai giáo Việt Nam, Ẩm thực dưỡng sinh, Thực đạo Việt Nam…, cùng được biết đến dưới tên “Việt Y Đạo”, đã được các bạn say mê đến quên ăn bỏ ngủ (có nhiều người bỏ ra hơn 10 tiếng đồng hồ mỗi ngày để nghiên cứu và thực hành Diện Chẩn) là do tôi dạy cho các bạn Y ĐẠO song song với Y THUẬT Diện Chẩn, từ các phác đồ, các con số huyệt, các dụng cụ xinh xắn, dễ thương…, cũng như qua các Tâm ngôn Diện Chẩn và Triết lý chữ TÙY, còn đươc nhiều học viên gọi là “đạo” Tùy.
Đó là giáo trình và cách dạy hiện nay ở Trung tâm Việt Y Đạo Quốc tế hiện ở số 16 Ký Con, P7, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh (trước kia ở số 19 B Phạm Ngọc Thạch, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh). Qua cách giảng dạy mới này, tôi đã gặt hái được những kết quả ngoài mong đợi, mà học viên cũng hết sức thoải mái khi học. Lớp học lúc nào cũng vang tiếng cười của thầy, trò. Tuy vậy, chỉ sau 1 – 2 tuần học Diện Chẩn, hầu hết các bạn đều đã chữa bệnh được cho chính mình và người khác với kết quả rất khả quan. Và sau 4-5 tuần học Diện Chẩn và Âm dương khí công, hầu hết ai cũng biết chữa bệnh cho chính mình và người khác, cả cho con vật nuôi, cây cối, bông hoa… trong nhà.
Tóm lại cả trò lẫn thầy đều đạt được niềm vui khó tả vì có niềm vui nào lớn bằng khi họ cùng đạt được 3 điều vô cùng quí báu của con người, đó là SỨC KHỎE – HẠNH PHÚC – TRÍ TUỆ (Muốn biết rõ hơn, mới các bạn vào trang web www.dienchan.com, xem mục “Bài thu hoạch” của học viên các khóa).
Sở dĩ Diện Chẩn có sức thu hút lớn lao như một niềm đam mê đối với các học viên vì nó kết hợp ĐẠO với THUẬT, có nghĩa là trong Diện Chẩn thì các phác đồ, đồ hình, dụng cụ…, chỉ là THUẬT, còn phần ĐẠO chính là những Tâm ngôn Diện Chẩn, Triết lý chữ TÙY… Căn cứ vào tư tưởng Tam Giáo cộng với sự chiêm nghiệm qua thực tế cuộc sống và kinh nghiệm điều trị, tôi mới viết ra cho học viên đọc, học và vận dụng vào lĩnh vực trị bệnh cũng như trong một số lĩnh vực ngoài y học, như nhạc, họa, khiêu vũ, thể thao, võ thuật v.v… Tam Giáo gồm Phật, Lão, Khổng – trong đó có Kinh Dịch, các thuyết Âm dương Ngũ hành, Tam tài, Vạn vật đồng nhất thể v.v… – từ lâu đã gắn liền với văn hóa Việt và con người Việt chúng ta, nhưng phải nói là Tam Giáo chưa được vận dụng một cách sâu sắc và sáng tạo như trong môn Diện Chẩn, cho nên nó không gây được sức hút mãnh liệt như tầm cỡ mà tôi đã phân tích ở phần trên.
Nhiều người đã lãng quên việc khai thác, vận dụng kho tàng của cổ nhân (qua tục ngữ, ca dao cũng như sách vở, chuyện kể trong dân gian) để lại cho chúng ta để áp dụng cho nhiều lĩnh vực mà chỉ lo tiếp thu cái văn minh vật chất từ phương Tây đem lại. Vẫn biết văn minh Tây phương có cái hay của nó (vì nó có tính Dương, mạnh mẽ và có sức hút lớn hơn nhưng văn hóa Á Đông cũng có sức hút đặc biệt của tính Âm, vậy tại sao ta lãng quên nó hoặc chỉ nói mà không khai thác sức mạnh của nó? Nữ chẳng lẽ lại kém hấp dẫn hơn Nam ư?). Tôi chẳng qua nhờ thấy cái hay, cái thâm thúy của cổ nhân mà nghiên cứu, học hỏi và ứng dụng vào lĩnh vực trị bệnh cứu người, rồi qua đó dần dà đạt đến chỗ cao sâu hơn. Đó là ĐẠO tức là chỗ MINH TRIẾT, tự làm chủ bản thân mà hài hòa với tự nhiên, khai thác được những mầu nhiệm của Thân và Tâm con người cùng sức mạnh vô cùng to lớn của vũ trụ, của thiên nhiên mà góp phần xây dựng đất nước và con người Việt Nam ngày càng có hạnh phúc, sức khỏe, trí tuệ hơn để thoát khỏi những đau khổ tự thân như là qui luật tự nhiên của Trời Đất.
Hy vọng rằng những điều tôi vừa trình bày sẽ được các bạn thấu hiểu và thực hành nghiêm túc để đừng đi sai đường mà uổng phí cuộc đời và làm hoen ố uy tín cùng danh dự của Việt Y Đạo mà tôi và các môn sinh tốt đã bỏ công xây dựng trong thời gian qua.
CÁCH CHỮA THEO DIỆN CHẨN BÙI QUỐC CHÂU
Diện Chẩn là một phương pháp tự chữa bệnh chú trọng nhiều đến kỹ thuật thực hành, nhưng việc nghiên cứu lý thuyết cũng là điều hết sức quan trọng. Để có thể nắm bắt được những nguyên lý quan trọng, một cách tổng quát học viên Diện Chẩn cần chú ý 3 điểm quan trọng đó là:
Chữa theo Sinh huyệt & Đồ hình, Chữa theo Dụng cụ, Chữa theo Phác đồ
Tuy nhiên, vì có rất nhiều huyệt, đồ hình và dụng cụ khác nhau nhưng có công dụng tương tự nhau và hỗ trợ cho nhau, nên không cần phải thuộc lòng về huyệt nhưng cần học kỹ về cách sử dụng dụng cụ và các phác đồ – đồ hình căn bản để từ đó, linh động, Tùy – Biến mà hình thành các cách chữa khác nhau.
Ở cấp 1, chủ yếu là “làm trước, biết sau” nên ngoài sự thận trọng, học viên cần mạnh dạn thực hành chữa bệnh cho mình và cho người khác. Nên nhớ rằng những điều được dạy trong lớp là đã thông qua thực tế chữa trị, rút ra từ sự nghiền ngẫm của thầy cũng những báo cáo thu hoạch của các học viên qua cả trăm khóa học Diện Chẩn trước đây.
Hơn thế, trang web Việt Y Đạo (dienchan.com, DienChanViet.com ) thường xuyên giới thiệu những bài hay, do rút kinh nghiệm, chắt lọc từ thành quả thực hành chữa trị của chính các học viên các khóa. Kho tư liệu quí giá này ngày càng phong phú, như hình ảnh “cục tuyết lăn xuống từ sườn núi, càng lăn xa thì nó càng nở lớn ra do cuốn theo những mảnh tuyết khác”. Đạt được điều đó là do cái TÂM trong Diện Chẩn luôn luôn trong sáng. Không có chuyện dấu nghề trong quan hệ giữa thầy với trò, cũng như giữa các học viên với nhau, mà chỉ có sự thường xuyên trao đổi kinh nghiệm. Cái TÂM an nhiên được đề cao trong triết lý Đông phương, do đó, muốn hiểu và giỏi về Diện Chẩn, cần nghiên cứu thêm về triết Đông và văn hóa dân tộc ta.
Điều quan trọng mà các học viên cần lưu ý và ghi nhớ đó là việc đến với Diện Chẩn – Điều Khiển Liệu Pháp không đơn thuần là học biết các y thuật (là các kỹ thuật sử dụng phác đồ, dụng cụ v.v…) mà là đến với một Nghệ thuật sống hay học về Y Đạo (Việt Y Đạo) vì thế, học viên không những chỉ cần biết cách sử dụng các công cụ, biết áp dụng các biện pháp một cách Tùy – Biến, mà quan trọng hơn hết là phải lấy chữ LỄ làm đầu. Chữ Lễ ở đây không chỉ là sự kính trọng người thầy đã vạch đường chỉ lối, những bậc đàn anh, đàn chị đã chia sẻ kinh nghiệm trong việc phòng và trị bệnh, mà còn thể hiện ở sự tôn trọng những quy tắc của Diện Chẩn. Không tự mãn với những gì mình đã làm được, biết tôn trọng chính bản thân mình, không khoe khoang, không chạy theo những danh tiếng, hay lợi ích trước mắt mà quên đi cái gốc của những điều mình đã học. Chữ Lễ còn thể hiện ở sự tôn trọng chính những người mà mình chữa trị cho họ, không xem họ là những vật thí nghiệm hay những bậc thang để đưa mình lên cao trong sự nghiệp cứu người, giúp đời. Chỉ khi nào chúng ta tôn trọng và chữa trị cho các bệnh nhân với tất cả tấm lòng, thì chừng đó mới được xem là những người thầy thuốc Diện Chẩn vậy.
20 đặc điểm của Diện Chẩn – Điều Khiển Liệu Pháp Bùi Quốc Châu
Everyone : Diện Chẩn (DC) dành cho mọi người, ai cũng học được.
Everytime : DC có thể áp dụng bất cứ lúc nào.
Everywhere : DC có thể áp dụng bất cứ chỗ nào.
Everything : với DC vật gì cũng có thể dùng chữa bệnh được.
Easy : DC dễ học, dễ áp dụng.
Effective : DC rất hiệu quả.
Excellent : DC đạt những kết quả tuyệt hảo.
Economic : DC giúp tiết kiệm được thời gian và tiền bạc cho người tin dùng.
Elastic : DC mang tính mềm dẻo, linh hoạt
Equal : DC đem đến sự bình đẳng, ai cũng như ai.
Evolution : DC luôn tiến bộ.
Everlasting : DC tồn tại mãi, vĩnh cửu.
Energy : DC tạo nguồn sinh lực cho người học
Entertainment : DC như một sự giải trí, trò tiêu khiển.
Exciting : DC đem đến sự phấn khởi, hào hứng.
Exotic method : DC là một phương pháp kỳ lạ, hấp dẫn.
Exploration : DC như một cuộc thám hiểm mới lạ, kỳ thú.
Eureka : DC Luôn khám phá điều mới lạ (Nghĩa đen: Khám phá ra rồi)
Eagerly : DC đem đến sự hăng hái cho người học
Earth : DC sẽ phổ biến khắp địa cầu.
20 điều lợi ích của Diện Chẩn – Điều Khiển Liệu Pháp
SỨC KHỎE: Tự phòng và chữa được bệnh cho mình, tự bảo vệ được sức khỏe cho mình mỗi khi ốm đau.
HẠNH PHÚC: Khi có sức khỏe và có điều kiện giúp đỡ người khác bằng phương pháp Diện Chẩn. Niềm vui đạt được thành công trong khi thực hành phương pháp Diện Chẩn – Điều Khiển LIỆU PHÁP (trị bệnh cho người khác có kết quả tốt – giúp cho người khác khỏi bệnh). Sức khỏe của người là hạnh phúc của ta.
TRÍ TUỆ: Khi thông qua LÝ và SỰ của môn học này sẽ mở rộng trí tuệ nó giúp ích cho người học trên nhiều lĩnh vực của cuộc sống.
TỰ TIN: Thấy mình là người có tài, hữu ích cho gia đình, cộng đồng và xã hội, nên tự tin hơn trước, bớt nhút nhát và suy nghĩ tiêu cực.
TÔN TRỌNG: Được người khác quý mến, kính nể, tin cậy.
TƯƠNG GIAO: Mở rộng mối quan hệ trong xã hội. Có nhiều bạn bè hơn trước. Được nhiều người tốt giúp đỡ nhờ trị được bệnh cho họ.
TÀI LỘC: Tài lộc gia tăng hơn trước. Nhờ chữa cho nhiều người khỏi bệnh
PHÚC ĐỨC: Tạo được nhiều phước nhờ chữa bệnh cứu người.
TỰ DO: Có thể làm chủ được sức khỏe của mình. Bớt sự lệ thuộc vào thầy thuốc và thuốc men như trước kia.
TƯƠI ĐẸP: Cơ thể trở nên tươi đẹp và trẻ lâu hơn trước.
SỐNG LÂU: Nhiều khả năng kéo dài tuổi thọ hơn trước.
BÌNH AN: Ổn định, vui vẻ trong tâm hồn.
PHÁ CHẤP: Ít thành kiến với người khác nhờ học được chữ Tùy trong DIệN CHẩN.
XÃ HỘI TỐT ĐẸP: Góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn vì mỗi cá nhân tốt sẽ ảnh hưởng tích cực với người xung quanh và nhiều cá nhân khỏe mạnh tốt đẹp trong xã hội.
GIẢM LO ÂU: Thoát khỏi sự lo sợ, ám ảnh, hoang mang khi mình bị bệnh.
TIẾT KIỆM: Giảm được chi phí điều trị bệnh tật cho bản thân và gia đình.
VUI VẺ: Sống vui vẻ lạc quan yêu đời và thoải mái hơn trước.
CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNG: Chất lượng cuộc sống được nâng cao hơn trước.
BÌNH ĐẲNG: Giàu nghèo, sang hèn đều được chữa như nhau.
THAY ĐỔI NHÂN SINH QUAN & THẾ GIỚI QUAN: Diện Chẩn của Thầy Bùi Quốc Châu Giúp cho con người thay đổi cái nhìn về con người, về cuộc sống và về thế giới xung quanh, biến ta thành con người mới.
(Trung tâm Việt Y Đạo Quốc Tế)